Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Socola chống lão hóa có thể giúp phụ nữ U50 trẻ như thiếu nữ

chocolate Esthecho có thể trẻ hóa làn da của phụ nữ 50 - 60 tuổi. Ảnh minh họa: Alamy.chocolate Esthecho có thể trẻ hóa làn da của phụ nữ 50 - 60 tuổi. Ảnh minh họa: Alamy.

Esthecho, sản phẩm chocolate do nhóm nghiên cứu ở Đại học Cambridge, Anh, phát triển có thể làm chậm quá trình xuất hiện nếp nhăn hoặc da chảy xệ thông qua tăng cường chất chống oxy hóa và đẩy mạnh tuần hoàn máu, Telegraph hôm nay đưa tin. Một thanh chocolate chống lão hóa 7,5 g chứa lượng chất astaxanthin chống oxy hóa tương đương với một lát cá hồi Alaska và lượng chất polyphenol chống các gốc tự do ngang bằng 100 g chocolate đen.

Theo nhà sản xuất, Esthecho giúp cải thiện cấu trúc da bên dưới, khiến những phụ nữ 50 - 60 tuổi trẻ như ở độ tuổi 20 - 30. Những thử nghiệm chỉ ra sau 4 tuần ăn chocolate chống lão hóa hàng ngày, tình nguyện viên ít có dấu hiệu viêm nhiễm trong máu, đồng thời lượng máu cung cấp cho các mô da cũng tăng lên.

"Chúng tôi sử dụng chính loại chất chống oxy hóa giúp duy trì màu vàng ở cá vàng và màu hồng ở hồng hạc. Khi thử nghiệm lâm sàng, chúng tôi nhận thấy viêm nhiễm ở da bắt đầu giảm xuống và nhiều lợi ích trên các mô", tiến sĩ Ivan Petyaev, cựu nghiên cứu viên ở Đại học Cambridge kiêm nhà sáng lập công ty công nghệ sinh học Lycotec, chia sẻ.

Theo tiến sĩ Ivan Petyaev, mỗi thanh chocolate chỉ chứa 38 kcal nên rất an toàn đối với người mắc bệnh thận. Sản phẩm sẽ được giới thiệu chính thức tại hội nghị Global Food Innovation Summit ở London, Anh, trong tháng tới.

Tuy nhiên, giới chuyên gia sức khỏe tỏ ra khá thận trọng về Esthecho và nhận định cần tiến hành nhiều thử nghiệm lâm sàng sâu rộng hơn để chứng minh tác dụng chống lão hóa mạnh mẽ của loại chocolate mới.

"Có nhiều lý do sinh học để cho rằng một số hợp chất đem lại lợi ích làm chậm lão hóa và phòng bệnh. Nhưng mặt khác, ăn quá nhiều chocolate kéo theo hấp thụ nhiều calorie hơn, dẫn đến chứng béo phì và khiến hiệu quả tổng thể mất đi", Naveed Sattar, giáo sư Khoa trao đổi chất ở Đại học Glasgow, Anh, cho biết.

Các chuyên gia dinh dưỡng ở Đại học London, Anh, cũng cảnh báo thử nghiệm trước đây cho thấy astaxanthin phát huy công dụng tốt hơn khi dùng trực tiếp trên mặt thay vì qua đường tiêu hóa.

Đọc tiếp »

VOC 2016: Xem xe offroad tìm đường xuyên rừng trong đêm

© Bản quyền thuộc báo điện tử Tiền Phong

Tổng Biên tập: LÊ XUÂN SƠN

Tòa soạn: 15 Hồ Xuân Hương, Hà Nội - Điện thoại: (84-4) 39431250 - Fax: (84-4) 39430693 - Email: online@baotienphong.com.vn

Giấy phép số 304/GP-BTTTT cấp ngày 30/7/2013. Cơ quan chủ quản: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản

Powered by ePi Technologies

Đọc tiếp »

Hướng dẫn cách tạo lỗ cắm tai nghe trên iPhone 7 bằng... khoan

© Bản quyền thuộc báo điện tử Tiền Phong

Tổng Biên tập: LÊ XUÂN SƠN

Tòa soạn: 15 Hồ Xuân Hương, Hà Nội - Điện thoại: (84-4) 39431250 - Fax: (84-4) 39430693 - Email: online@baotienphong.com.vn

Giấy phép số 304/GP-BTTTT cấp ngày 30/7/2013. Cơ quan chủ quản: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản

Powered by ePi Technologies

Đọc tiếp »

Điện mặt trời tại Việt Nam: Loay hoay chờ cơ chế

Hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Thủy điện A Vương.Hệ thống điện năng lượng mặt trời tại Thủy điện A Vương.

Nhiều tiềm năng

Theo đánh giá của Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam, Việt Nam là một trong những quốc gia có ánh nắng mặt trời nhiều nhất trong bản đồ bức xạ mặt trời thế giới. Trung bình, tổng bức xạ năng lượng mặt trời ở nước ta dao động từ 4,3-5,7 triệu kWh/m2. Ở các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ, số giờ nắng khá cao, đạt từ 2.000-2.600 giờ/năm.

Bức xạ mặt trời trung bình 150kcal/m2 chiếm khoảng 2.000-5.000 giờ/năm, với ước tính tiềm năng lý thuyết khoảng 43,9 tỷ TOE. Quy hoạch Điện VII điều chỉnh đưa ra triển vọng và đặt kế hoạch khai thác được khoảng 850MW điện mặt trời vào năm 2020; sẽ nâng lên 4.000MW vào năm 2025 và có thể khai thác khoảng 12.000MW vào năm 2030.

Tiềm năng được đánh giá khá lớn, nhưng mãi đến năm 2014 mới có 1 dự án điện mặt trời được nối lưới đầu tiên, đó là Nhà máy quang năng Hội An, Côn Đảo (xây dựng từ tháng 3/2014, có công suất 36kWp, điện lượng khoảng hơn 50MWh với tổng mức đầu tư khoảng 140 nghìn Euro, được hoàn thành đấu nối vào lưới điện của Điện lực Côn Đảo vào đầu tháng 12/2014. Hiện cả nước mới có khoảng 30 nhà đầu tư trong và ngoài nước bắt đầu xúc tiến lập các dự án điện mặt trời công suất từ 20MW đến trên 300MW tại một số địa phương, tập trung chủ yếu ở miền Trung.

Ông Tạ Văn Luận, Giám đốc Công ty Thủy điện Yaly cho biết, việc tận dụng hồ thủy điện để làm điện mặt trời là một trong những phương án đang được EVN nghiên cứu triển khai trong bối cảnh thủy điện lớn đã hết nguồn phát triển ở Việt Nam. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng làm được.

Cái khó đầu tiên chính là sự dao động bất thường của mực nước trên các hồ. Như ở hồ thủy điện Yaly, hay thủy điện Pleikrông dao động mực nước lên tới 25-40m (từ mực nước dâng bình thường xuống mực nước chết). Với độ dao động mực nước lớn như vậy, rất khó có thể tính toán tới việc thực hiện các dự án điện mặt trời.

Tuy nhiên, với mức dao động chỉ quanh mức 2m, hồ thủy điện Đa Nhim đang được tính toán là dự án chiến lược, thí điểm và hy vọng cho hiệu quả các dự án điện mặt trời ở khu vực Tây Nguyên nhiều nắng.

Nhưng không ít khó khăn

TS Trần Thị Thu Trà, chuyên viên Ban quản lý đầu tư, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, qua thực tế nghiên cứu tại một số quốc gia phát triển điện mặt trời (như Đức) cho thấy “vấn đề đau đầu nhất” chính là vận hành an toàn và hiệu quả hệ thống điện khi công suất điện mặt trời lớn.

“Điện mặt trời lên/xuống gần như tức thời. Nhưng điện sản xuất ra là phải tiêu thụ ngay. Vì tính chất điện mặt trời như vậy nên rất khó khăn cho việc vận hành hệ thống. Đó là EVN phải có 1 lượng công suất dự trữ rất lớn và các nhà máy nhiệt điện không được huy động ở công suất đặt đặc biệt là mùa khô. Khi mà điện mặt trời không phát nữa thì ta phải huy động nhiệt điện ngay lập tức để bù vào phần công suất thiếu hụt như vậy, nên chi phí vận hành của EVN chắc chắn sẽ tăng”, TS Thu Trà cho biết.

Một khó khăn nữa được TS Trần Thị Thu Trà chỉ ra, đó là lưới điện Việt Nam là lưới xoay chiều, trong khi điện mặt trời là điện 1 chiều nên phải dùng thêm một thiết bị inverter. Nếu các thiết bị inverter không tốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các khách hàng sử dụng điện.

Tuy nhiên, theo ông Đặng Đình Thống, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam, điều này hoàn toàn có thể khắc phục được. Ông Thống cho rằng, hiện nay các thiết bị inverter tiên tiến hiện đại của thế giới đã cực kỳ hoàn chỉnh rồi. Hiệu suất của nó cao trên 95-96%, tổn hao không đáng kể. Hơn nữa, con số về ổn định tần số, ổn định pha... rất tốt nên có thể giải quyết được tất cả các lo ngại này.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Trọng Oánh, Tổng giám đốc Công ty CP Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi, cho biết, hồ Đa Nhim có đặc điểm lặng gió, xung quanh kín, mực nước dao động rất thấp, tối đa chỉ 2m và ở vùng có bức xạ mặt trời rất lớn. Theo số liệu khảo sát của công ty từ tháng 4/2016 đến nay cho thấy bức xạ tốt, thuộc mức cao so với trung bình của Việt Nam.

“Tiềm năng của hồ này là cực lớn. Diện tích của mặt hồ dự tính cho khoảng 400MW điện nhưng giai đoạn 1 chúng tôi làm khoảng 50MW. Hiện nay chúng tôi đang lập báo cáo đầu tư. Vốn đầu tư cho dự án này cỡ 60 triệu USD”- ông Oánh cho hay.

Theo Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam, vốn đầu tư lớn, công nghệ và đòi hỏi diện tích đất lớn là những yếu tố khiến giá thành điện mặt trời còn khá cao so với các nguồn điện khác. Dự tính giá thành của 1 kWh điện mặt trời nối lưới dao động khoảng 12 cent/kWh, trong khi giá điện từ các nguồn hiện nay trung bình khoảng 5-6 cent/kWh. Nếu không có sự hỗ trợ lớn hơn về giá từ Chính phủ, việc tận dụng phát triển năng lượng mặt trời sẽ vẫn là bài toán khó.

Đọc tiếp »

Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam

Ngày thi đấu thứ 2 của VOC 2016 cũng có những cảm xúc đầy đủ, nắng nóng và bụi lúc khô, và bùn lầy nhão nhoét trơn trượt sau cơn mưa lớn.

Sáng ngày 25/9, sau ngày thi đấu đầu tiên và bài thi số 9 kết thúc lúc 4h30 sáng, các đội tiếp tục bước vào 4 bài thi còn lại. Thời tiết buổi sáng nóng bức và bụi bặm khiến các bài thi không tăng thêm độ khó, điều may mắn bởi các bài thi ở ngày thi thứ 2 đều là các bài hạng nặng.

Tuy nhiên, cơn mưa to vào buổi trưa đã khiến độ khó của các bài thi vào buổi chiều trở nên "bất khả thi". Độ khó tăng lên khiến các đội thi tốn thời gian hơn, nhiều đội phải sử dụng cứu hộ hơn, dẫn tới việc BTC phải hủy bài thi số 8.

Các bài thi như vượt cầu gỗ, leo gỗ, leo đá, với sự trợ giúp của thời tiết, trở thành những thử thách rất khó khăn và nhiều xe đã phải phơi bụng, nhờ cứu hộ.

Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 1
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 2
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 3
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 4
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 5
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 6

Sau 36 giờ thi đấu liên tục đầy sôi nổi và quyết luyệt, sau những nỗ lực hết mình, cuối cùng VOC 2016 đã kết thúc và lộ diện những nhà vô địch.

Ở hạng thi Bán tải Việt Nam, vốn dành cho những chiếc xe bán tải nguyên bản, đội 315 - Colorado PVC 02 (Lái xe Đỗ Hoàng Trung) với 316 điểm giành giải Nhất. Giải Nhì thuộc về đội thi số 313 - Colorado PVC 01 (Lái xe Nguyễn Anh Tú) với 307 điểm. Giải Ba là đội thi số 308 - Triton-Pickup Điện Biên 1 (Lái xe Trần Công Nam) với 296 điểm.

Ở hạng cơ bản, giải Nhất thuộc về đội thi số 102 - Vit Club 09 (Lái xe Nguyễn Minh Tứ) với 572 điểm. Giải Nhì: Đội thi số 114 - PVC-APP 04 (Lái xe Hoàng Xuân Thắng) với 524 điểm. Giải Ba: Đội thi số 117 - Cú 2-TVC 2 (Lái xe Nguyễn Xuân Dũng) với 519 điểm.

Hạng Nâng cao có kết quả như sau: Giải Nhất: Đội thi số 209 - PVC Trọng Paint (Lái xe Phạm Đình Trọng) với 669 điểm. Giải Nhì: Đội thi số 224 - PVC Bằng Kiều (Lái xe Nguyễn Hải Bằng) với 649 điểm. Giải Ba: Đội thi số 211 - ABO (Lái xe Vũ Ngọc Cường) với 633 điểm.

Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 7
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 8
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 9
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 10
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 11
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 12
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 13
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 14
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 15
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 16
Những nhà vô địch ở giải đua xe ô tô địa hình Việt Nam - ảnh 17
Đọc tiếp »

Siêu xe rượt đuổi 'náo loạn' cung điện để quay ‘Transformers’

© Bản quyền thuộc báo điện tử Tiền Phong

Tổng Biên tập: LÊ XUÂN SƠN

Tòa soạn: 15 Hồ Xuân Hương, Hà Nội - Điện thoại: (84-4) 39431250 - Fax: (84-4) 39430693 - Email: online@baotienphong.com.vn

Giấy phép số 304/GP-BTTTT cấp ngày 30/7/2013. Cơ quan chủ quản: Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản

Powered by ePi Technologies

Đọc tiếp »

Máy bay dân dụng lớn nhất thế giới chao đảo trong gió lúc hạ cánh

Chiếc máy bay không ngừng chao đảo khi hạ cánh ngược gió. Lúc tiếp cận đường băng, nó dường như trôi đi. Đoạn video thể hiện các kỹ năng hạ cánh "kiểu càng cua - bay ngang"quan trọng mà phi công cần nắm vững, được quay cuối năm ngoái nhưng mới đưa lên mạng Youtube hôm qua, thu hút gần ba triệu lượt xem, theo Daily Star.

Player Loading...

Airbus A380 là máy bay chở khách lớn nhất thế giới, với hai tầng có sức chứa 615 hành khách, trọng lượng hơn 276 tấn. Emirates, hãng hàng không của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, là hãng thứ hai sau Singapore Airlines đưa Airbus A380 vào đội bay.

Đánh giá cú hạ cánh, Dai Whittingham, giám đốc điều hành Ủy ban an toàn bay Anh cho biết:

"Gió trên cao không nguy hiểm, nhưng chúng gây bất tiện, đặc biệt là nếu gió ngược chiều đường băng. Tất cả phi công đều phải luyện tập hạ cánh trong điều kiện ngược gió trên cao. Bất kỳ loại máy bay chở khách mới nào cũng phải trải qua thử nghiệm hạ cánh trong điều kiện ngược gió tối đa mới được cấp giấy chứng nhận", ông nói.

"Nếu sức gió quá lớn, phi công không thể hạ cánh, họ sẽ phải điều khiển máy bay tới sân bay lân cận, nơi có sức gió yếu hơn".

Đọc tiếp »